[align=justify]Bài viết tuyệt hay, sự phân tích về cơ bản rất hợp lý. Vấn đề xác định khách hàng chiến lược là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp chứ không chỉ riêng gì RIM, NOKIA cũng là một tấm gương sáng để học hỏi, có thể nói NOKIA cũng đã từng ở ngôi vị đỉnh cao, mang tham vọng của mình tới đủ loại thị trường, từ doanh nghiệp tới khách hàng bình dân, khách hàng yêu công nghệ tới khách hàng là ... những người già, họ cũng đã có những thành công nhất định nhưng thật trớ trêu là trong thời điểm này, khi LUMIA được coi là con bài chiến lược với sự đầu tư bài bản thì cũng chưa đủ để làm sống lại ngôi vị một thời của NOKIA, thông tin mới nhất về thị trường của NOKIA thì họ đang dẫn đầu doanh số trên thị trường ẤN độ nhưng lại là với dòng sản phẩm feature phone. Vậy đâu là thị trường mà NOKIA đặt niềm tin và coi trọng nhất, tôi không thể trả lời câu hỏi này
Với RIM, thử hỏi bao nhiêu BBer đang tham gia forum bbvietnam.com là doanh nhân? chưa có thăm dò nào về vấn đề này nhưng tôi nghĩ đa phần chúng ta là những người dùng phổ thông có niềm đam mê chung về BB, chúng ta đang quan tâm xem RIM làm cách nào để làm hài lòng chúng ta chứ chưa nghĩ xem RIM suy nghĩ thế nào về khách hàng chiến lược của RIM và chúng ta hãy thông cảm với RIM một điều, có tồn tại thì RIM mới có thể suy nghĩ xem làm thế nào để làm hài lòng tất cả những khách hàng của mình được.
Tôi không đồng tình với bài viết ở hai điểm:
Thứ nhất là về logo của Blackberry, đã có bạn phân tích ở trên rồi nên mình không lặp lại nữa.
Thứ hai là quan điểm RIM bỏ rơi khách hàng doanh nghiệp, doanh nhân:



Điểm quan trọng nhất mà RIM cần làm không phải là thỏa mãn tất cả khách hàng mà thỏa mãn tập khách hàng doanh nghiệp và doanh nhân. Sự tập trung vào đối tượng khách hàng này một cách nghiêm túc và rốt ráo mới là canh bài quyết định, chứ không phải là một mẫu điện thoại BlackBerry 10 hào nhoáng và hợp thời trang.
Mình chưa tìm ra một điểm nào nhấn mạnh rằng RIM đang bỏ rơi khách hàng doanh nghiệp dù rằng họ đang cố gắng làm vừa lòng thị hiêú của người dùng nói chung. Họ còn hay hơn nữa ở chỗ làm cho doanh nhân có thể tách bạch công việc và quan hệ cá nhân, cái này về ý tưởng cũng chưa thấy nền tảng nào đưa ra được chứ chưa nói đến là làm được.

Vài suy nghĩ cá nhân, mong mọi người cùng cho ý kiến thêm nhé! [/align]

View more random threads: