-
19-12-2012, 08:45 PM #11
Junior Member
- Ngày tham gia
- Feb 2015
- Bài viết
- 8
Technically, các bạn nói đúng. Nhưng về khía cạnh marketing và khía cạnh commercial thì tôi không cùng ý tưởng với các bạn. Hãy nhìn qua một vài ví dụ nhé:
- iPhone: là một sản phẩm công nghệ nhưng khi mới ra mắt, Apple không dùng yếu tố công nghệ, thông qua các diễn đàn công nghệ để thu hút người dùng.
- Blackberry: tạo nên tên tuổi cho RIM là khách hàng doanh nghiệp, ở cấp độ global. RIM - Blackberry trở nên tương đối phổ biến và được biết đến ở Việt Nam, cũng là nhờ khách hàng doanh nghiệp, khi Viettel bắt đầu kinh doanh dịch vụ năm 2009. Tôi là người đã thực hiện dự án chuyển đổi 200 BB của toàn bộ nhân viên của HSBC từ mạng CSL sang Viettel trong năm 2009. Thời điểm đó, HSBC là một trong những khách hàng doanh nghiệp đầu tiên của Viettel trong mảng dịch vụ Blackberry. Ngoài ra, theo tôi được biết còn có Mai Linh cũng ký hợp đồng với Viettel cùng thời điểm. Nếu không thông qua các nhà mạng, tôi nghĩ thị phần của RIM ở Việt Nam có khi chỉ lèo tèo chứ không được khoảng 6% thị phần điện thoại di động như thống kê mới nhất đâu.
Tôi đánh giá cao sự đam mê của các anh em yêu thích công nghệ nhưng:
- Có bao nhiêu người đam mê công nghệ trên 1,000 dân?
- Bao nhiêu người đam mê công nghệ mong muốn dùng Blackberry như là thiết bị di động tối cần thiết của họ?
- Bao nhiêu người đam mê công nghệ có khả năng thuyết phục người khác?
- Bao nhiêu người đam mê công nghệ có khả năng mua sắm những sản phẩm công nghệ mà họ ưa thích?
Các bạn hãy nhìn vào trang web tinhte, những ngày đầu, forum này có thể coi là thuần túy cho Blackberry. Nhưng hiện tại, số lượng bài update, review, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của người dùng BB so với các bài viết về sản phẩm iOS và Android như thế nào? Tôi tin là các bạn có được câu trả lời cho mình.
Các chương trình launching sản phẩm mới của BB ở Thái, Indo và Malaysia luôn luôn có sự có mặt của một nhà mạng. Và ngay cả ở Việt Nam, cũng chỉ có nhà mạng mới có tiềm lực tài chính mạnh để lâu lâu tổ chức một vài chương trình, có tặng quà là 1, 2 máy điện thoại cho thuê bao thôi. Ngoài ra, RIM cũng có thể tài trợ cho các distributor hoặc master reseller làm chương trình, nhưng thành thật mà nói, chắc 1 năm làm được 1, 2 lần là cùng. Nếu làm chương trình riêng, không liên kết với nhà mạng, tôi cho rằng MDF fund của RIM sẽ dành cho các event lớn, có nhiều doanh nghiệp, cơ quan chính phủ tham gia. Gần đây nhất tôi thấy RIM có tham gia event FutureGov ở Chiang Mai, có mời quan chức của các nước trong khu vực đến. Họ không có nhiều cash để làm chương trình đâu các bạn ạ. Hơn nữa, RIM chỉ có lời vài xu khi bán 1 máy ra thị trường, lấy đâu ra tiền để họ làm chương trình tặng quà liên tục được.
Anyway, tôi tin là anh em đam mê công nghệ cũng đóng góp một phần công sức để đẩy mạnh thị trường BB ở Việt Nam với khả năng và kiến thức của họ. Việc này sẽ càng hiệu quả hơn, nếu các anh em đam mê công nghệ có nhiều hơn một chút cảm giác về kinh doanh.
Cheers,
Các Chủ đề tương tự
-
17 mẹo hữu ích cho dân văn phòng
Bởi trong diễn đàn Tin tức công nghệ khácTrả lời: 1Bài viết cuối: 13-06-2014, 06:34 AM -
Chánh văn phòng Nhà Trắng không cho sử dụng thiết bị di động, kể cả BlackBerry trong các cuộc họp
Bởi tanquadt trong diễn đàn Tin tức BlackBerryTrả lời: 12Bài viết cuối: 21-04-2013, 04:06 PM


Trả lời kèm Trích dẫn
Cô ấy không chờ đợi. Cô ấy làm chủ. Khoảng cách không thể khiến trái tim này mềm yếu – bởi cô biết rằng, khoái cảm cũng có thể được điều khiển, ngay cả khi người ấy ở nơi xa. Love lush 2 không...
Không còn chỉ là nhắn tin hay gọi...