Một thực tế phũ phàng: Pano, băng rôn, áp phích quảng cáo Nokia 520 ngợp trời. Các siêu thị thuê PG tiếp thị, mở nhiều điểm vui chơi trước cửa khu mua sắm, rất thu hút. Mình đang nói tại Việt Nam nhé. Và đó là lợi thế quá lớn mà có lẽ, mãi mãi BB không theo được. Kể cả ở nước ngoài, ATT là một ví dụ (Vụ này mình theo dõi qua Internet, không được trực tiếp chứng kiến, nhưng vào mấy chuyên trang về BB mà còn mù mờ về chiến dịch Makerting của ATT thì khả năng sự thực rất cao).

Các chiến dịch tiếp thị của Apple, Nokia, Samsung, Sony... có thể quá lố và chỉ là... Quảng cáo. Nó dày đặc và nhiều khi là khó chịu, đơn giản vì do mình không có nhu cầu nên cảm thấy khó chịu. Còn thực tế, hiệu quả vô cùng lớn. Bạn dùng BB và chẳng quan tâm tới những màn tiếp thị kia, nhưng khổ thân, bạn bè bạn, bạn của bạn lại hay hỏi bạn về nó, chắc không chỉ mình gặp trường hợp này đâu.

Rồi nó trở thành hiện tượng, trở thành trào lưu, mà điều này thì mọi hãng làm rất tốt ở mọi phân khúc, và đau đớn thay, BlackBerry không làm được.

Vợ mình, anh vợ mình và bạn mình liên tục phải tăng ca vì Nokia Lumina 520 (TGGD), cho dù họ phản ánh, 520 không ngon!