Như chúng ta đều biết, BIS đã có mặt tại Việt Nam và chính thức hòa nhập vào cuộc sống của những tín đồ Blackberry - những người đang mong chờ mảnh ghép cuối cùng cho cái nghiệp "chơi BB" như nhiều người đã nói. BIS đã mang lại nhiều điều thú vị và được xem như nét chấm phá quan trọng trong bức tranh tổng thể của Blackberry. Có thể với nhiều người thì BIS cũng chỉ là công cụ để khám phá và nghịch, chưa kể là chỉ để giải trí; với phần còn lại thì BIS thật sự hữu ích khi giúp cho họ trong công việc hàng ngày và kết nối với cộng đồng.

Những cái được của BIS có lẽ chúng ta đều đã biết và thật sự hài lòng đúng không ah. Với BIS, chúng ta có thể sử dụng rất nhiều dịch vụ hữu ích như mạng xã hội, lướt web, push mail, BBM, App World. Hiện tại, hầu hết người dùng BlackBerry đang háo hức trước thông tin về những gói cước BIS/BES từ hai nhà mạng lớn là MobiFone và Viettel. Mobifone đã chính thức cho ra giá của các gói BIS/BES đồng thời Viettel tuyên bố giảm cước lên tối đa 50% so với trước đây. Còn gì tuyệt hơn nữa phải không các bạn.

Hiện tại thì giá cước mới của Viettel và MobiFone đưa ra là khá hợp lý cho những gì nó mang lại. Lấy giá cước của MobiFone để tham khảo, bạn sẽ phải trả khoảng 30.000đ/tuần hoặc 130.000đ/tháng để được sử dụng Push mail (tối đa 10 hộp thư), Facebook, App World, BBM hay chat… với dung lượng dữ liệu miễn phí 300MB. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn không push mail hoặc không vào Facebook với giá rẻ hơn rất nhiều.

Nghe mọi thứ có vẻ đơn giản và có thể sẽ có bạn cho rằng cũng bình thường và chẳng có gì hay. Tuy nhiên, hãy thử đến nơi mà bạn sẽ cần internet nhưng không có, chỉ có mỗi chiếc Blackberry với BIS, bạn sẽ thấy ngay mà.

Đó là một số điểm mà tôi cho rằng là được với người dùng BIS. Thế còn những cái chưa được?

Trước hết là cơ sở hạ tầng nhà mạng. Công bằng mà nói, Viettel vẫn là nhà mạng khai sáng BIS cho người dùng Blackberry tại Việt Nam và giúp những tín đồ này trải nghiệm, thỏa mãn và sung sướng nhưng BIS không phải lúc nào cũng thông suốt. Nhiều trường hợp 2 máy Blackberry ngồi cạnh nhau nhưng cái có và cái không có BIS - đừng cho là do máy chính hãng hay xách tay như các bạn tư vấn viên nhà mạng vẫn ra rả nhé. Với Mobifone cũng thế, thời gian mà họ thử nghiệm là khá dài cho dịch vụ này với nhiều khuyến mãi thậm chí xài miễn phí nhưng để người dùng Blackberry sướng trên xa lộ thông tin thì chưa hoàn thiện cho lắm. Chỉ mong 2 nhà mạng này và tương lai gần là Vinaphone sẽ hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng cho gói dịch vụ hấp dẫn BIS của người dùng cá nhân và BES cho doanh nghiệp

Thứ hai là cước phí, mặc dù đã điều chỉnh nhưng phải công tâm mà nói thì còn khá cao và đối tượng mà các nhà mạng tập trung hầu như vẫn là những người đi làm và chuyện họ bỏ ra hơn trăm ngàn cho dịch chả đáng là bao. Bây giờ, số tiền đó là nhỏ nhoi vì đồng Việt Nam đang mất giá nhưng là cả vấn đề đáng nói với các bạn học sinh sinh viên. Họ chính là đối tượng sử dụng dịch vụ nhiều không kém các tầng lớp khác. Họ chỉ biết dùng cho thỏa cơn ghiền qua gói tuần mà thôi. Thiết nghĩ, các nhà mạng nên cân đối và có chính sách hợp lý hơn

Thứ ba, tư vấn viên nhà mạng. Họ là những người đang làm công việc tư vấn cho người dùng Blackberry nhưng những hiểu biết của họ về Blackberry là quá ít chứ chưa nói đến là thiếu. Đừng trả lời những câu ngô nghê theo kiểu: "chỉ có máy Blackberry chính hãng mới đăng ký và dùng được BIS nhé anh/chị"

Vẫn còn nhiều lắm những điều hay và chưa hay với BIS / BES ở Việt Nam nhưng tôi nghĩ những điều tôi đã nêu mang tính khái quát và nóng nhất hiện nay. Còn các bạn thì sao nhỉ?