Dịch vụ Fulfillment là một trong những khái niệm rất phổ biến trong lĩnh vực logistics. Vậy Fulfillment là gì? Có mấy loại Fulfillment phổ biến hiện nay? Khi nào nên sử dụng Fulfillment? Quy trình thực hiện Dịch vụ Fulfillment như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp mọi thắc mắc nêu trên nhanh chóng.

Tìm hiểu dịch vụ Fulfillment là gì?

Fulfillment là quá trình bắt đầu từ lúc hàng hóa nhập vào kho đến khi giao đến tận tay người mua hàng. Cụ thể đây là quá trình bao gồm các hoạt động lấy hàng từ người bán, lưu kho hàng hóa, xử lý đơn hàng, lấy hàng ở kho, đóng gói, vận chuyển hàng đến người nhận.

Dịch vụ Fulfillment là giải pháp tối ưu đối với nhà bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ để tiết kiệm chi phí và thời gian. Fulfillment là hoạt động thay người bán làm tất cả các công việc để sản phẩm đến tay khách hàng nhanh nhất.

Phân loại Fulfillment phổ biến hiện nay

Dịch vụ Fulfillment có nhiều hình thức khác nhau phục vụ nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp. Cụ thể, các đơn vị cung cấp Fulfillment với 3 loại hình dịch vụ như sau:

Dịch vụ In – house Fulfillment

Đối với dịch vụ này, công ty sở hữu kho hàng riêng sẽ tự quản lý việc tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng. Hình thức dịch vụ Fulfillment này sẽ phù hợp với 2 kiểu doanh nghiệp như công ty có quy mô lớn hay công ty startup mới đi vào hoạt động gặp khó khăn kho bãi.

Dịch vụ Dropship

Đây là dịch vụ Fulfillment mà người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Cụ thể, người bán liên hệ với bên cung cấp để chuyển hàng cho người mua trực tiếp. Loại hình này rất phù hợp cho đối tượng kinh doanh nhiều mặt hàng nhưng muốn giảm thiểu chi phí quản lý kho, vận chuyển hàng hóa.

Dịch vụ Outsource Fulfillment

Hình thức Fulfillment này có nghĩa người bán sẽ sử dụng dịch vụ từ công ty Fulfillment. Cụ thể, đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment thực hiện các hoạt động từ lấy hàng, lưu kho, quản lý, xử lý đơn hàng, giao hàng, thu hộ tiền từ khách. Thuê trọn gói tất cả các khâu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.


Thời điểm nào nên sử dụng fulfillment?

Doanh nghiệp có thể chọn lựa sử dụng dịch vụ Fulfillment trong các trường hợp như sau:
  • Doanh số bán hàng không ổn định, có chiều hướng đi xuống thì nên chọn dịch vụ này để điều chỉnh việc quản lý kho bãi hàng hóa.
  • Đơn vị thiếu cơ sở hạ tầng nhưng số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng.
  • Công ty không có thời gian tập trung tăng trưởng bán hàng và khá khó khăn



Quy trình các bước trong dịch vụ fulfillment

Các bước thực hiện trong quy trình dịch vụ Fulfillment cần tuân thủ chính xác, nghiêm ngặt. Cụ thể quy trình chuyên nghiệp của dịch vụ này như sau:
Bước 1: Nhận hàng hóa từ người bán hàng
Nhân viên từ công ty dịch vụ Fulfillment này sẽ đến tận nơi của người bán để nhận sản phẩm về lưu kho.
Bước 2: Lưu kho hàng hóa
Sau khi nhận hàng thì nhân viên sẽ sắp xếp và lưu trữ sản phẩm cẩn thận vào trong kho hàng. Đặc biệt, nhân viên sẽ tiến hành kiểm kê, cập nhật tình hình hàng hóa để đảm bảo quá trình vận chuyển sản phẩm đến nơi đúng hạn.
Bước 3: Xử lý đơn hàng phát sinh
Quá trình xử lý đơn đặt hàng được bắt đầu sau khi đã xác nhận thành công trên hệ thống. Hệ thống sẽ thực hiện xác nhận đơn hàng, lấy hàng từ kho, kiểm tra rồi đưa hàng tới bộ phận đóng gói.
Bước 4: Giao hàng hóa cho người nhận
Nhân viên giao hàng của công ty dịch vụ fulfillment sẽ vận chuyển hàng hóa tới tay người nhận. Yêu cầu giao hàng đúng địa chỉ và thời gian đã xác nhận trên hệ thống. Ngoài ra, nhân viên giao hàng có thể tiến hành thu hộ tiền cho người bán nếu có yêu cầu.
Bước 5: Xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng
Có khá nhiều vấn đề phát sinh khi mua hàng online như giao nhầm hàng, hàng không đúng mẫu mã, hàng lỗi,... Lúc này, công ty sẽ có trách nhiệm tiếp nhận các yêu cầu sau bán để xử lý theo chính sách quy định người bán.
Trên đây là những chia sẻ về dịch vụ Fulfillment chi tiết nhất. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, hãy liên hệ NETCO theo thông tin sau để được tư vấn:
Hotline 19006463 - 024 38 356 356
Facebook https://www.facebook.com/netcopost.com.vn/
Zalo: https://zalo.me/4595161656116022900

https://netco.com.vn/chi-tiet-hoat-d...vu-fulfillment