Tại triển lãm di động MWC 2015, hình ảnh và thông tin về một mẫu BlackBerry mới sẽ được trình làng khiến không ít người tò mò và chờ đợi. Người ta đang tự hỏi, đó là mẫu điện thoại thế nào, tiếp tục với BB10 hay một nền tảng di động mới và hình dáng cũng như cấu hình có gì nổi bật?

Cho đến khi CEO John Chen xác nhận rằng thiết bị đó có tên chính thức là BlackBerry Priv thì những tò mò kia mới bắt đầu lắng xuống để nhường chỗ cho những tò mò tiếp theo. Đó chính là giá cả, cấu hình và sự tiết lộ "rất nửa vời". BlackBerry Priv sẽ là cứu cánh cho Dâu Đen bên bờ vực của sự khủng hoảng.

Tái sinh

Trong khi các hãng di động đang dần đi theo con đường của Android thì ngoài một Apple quá đặc biệt còn có BlackBerry đang tỏ ra đuối trong cuộc đua khốc liệt. Lý do là BlackBerry được xem như một kẻ cố chấp, không chịu thay đổi và nền tảng không được nhân rộng khắp thế giới. Nếu Apple vẫn mang đến sự đặc trưng riêng, hợp thời và kích thích người tiêu dùng thì BlackBerry thường đi sau về công nghệ, cấu hình và giá cả.

Và, có vẻ như Blackberry đã chấp nhận sự thay đổi bắt buộc theo thời cuộc và để đa số người dùng có thể tiếp cận với dòng sản phẩm của BlackBerry dễ dàng hơn. Android đã từng không có tên trong danh sách OS của BlackBerry nhưng bây giờ, Android sẽ chạy song song cùng BB OS. Sự tất yếu này đã khiến không ít người dùng BlackBerry thất vọng nhưng những ai đã từng muốn dùng BlackBerry thì không khỏi mừng thầm.

Nhà phân tích Carmi Levy từng phát biểu thế này: "Tương lai của mảng điện thoại BlackBerry hoàn toàn phụ thuộc vào sự thành công hay thất bại của Priv". Điều này đúng. BlackBerry đang chơi một canh bạc tái sinh và giúp hãng vượt qua những khó khăn hiện tại khi đối tượng người dùng sẽ được mở rộng hơn.

Nhưng hãy coi chừng sự bức tử

Vì sao vậy? Blackberry tuy có thêm Android trong hệ điều hành của mình và mở rộng người dùng nhưng không thể phủ nhận rằng, BlackBerry vẫn đang hướng đến người dùng trung thành với Dâu Đen nhiều hơn. Bên cạnh đó, mức giá của Priv cũng khiến không ít người tỏ ra e ngại. Với mức 700 USD, có được bao nhiêu người dùng sẵn sàng bỏ ra để mua Priv trong khi với mức giá đó, không ít sản phẩm chạy Android khác có thể được chọn với mức giá có thể mềm hơn nhưng quen thuộc hơn.

Priv là sự viết tắt của Riêng tư (privacy) và Đặc quyền (Privilege) cũng thể hiện hy vọng của người dùng trong việc bảo vệ các thông tin cá nhân. Nhưng phải thừa nhận rằng, ngoài những người dùng BlackBerry thì có mấy ai quan tâm đến điều này và họ có thật sự tin rằng, những điều đó hữu dụng với họ?

Một lý do khác khiến người dùng lo ngại chính là thời điểm Priv ra mắt. iPhone 6s/6s Plus và Samsung Galaxy Note 5/Galaxy S6 Edge+, những smartphone đình đám đang làm mưa làm gió trên thị trường và thời điểm này, liệu Priv có lôi kéo người dùng về phía mình? Đó là bài toán mà bộ phận marketing phải giải và không ít đêm phải mất ngủ để tìm ra câu trả lời.

CEO John Chen tỏ ra tự tin với Priv và tin rằng, Priv sẽ giúp BlackBerry sớm phục hưng. Nhưng, sự cẩn trọng nào cũng không bao giờ thừa. Thời điểm ra mắt của Priv là quá nhạy cảm. Vì thế hãy cẩn thận để công cuộc tái sinh được hoàn thiện. Còn không, đó sẽ là sự bức tử đến đau lòng.
(Hoàng Quang Hiển)