Bạn có thực sự hiểu rõ giấy phép kinh doanh là gì cũng như nắm rõ quy trình xin cấp giấy phép kinh doanh và biết cách để được cấp loại giấy này? Chính vì vậy, quy trình, thủ tục và những vấn đề liên quan tới loại giấy tờ này khá phức tạp và yêu cầu khắt khe, đồng thời cũng gây khá nhiều khó khăn cho nhà kinh doanh, nhất là nhà kinh doanh nước ngoài.

>>> Xem thêm : thủ tục thành lập doanh nghiệp - Những điều cần làm để được cấp giấy phép kinh doanh

Nhằm giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về quá trình này, chúng tôi đã tổng hợp bài viết sau, bạn chắc chắn sẽ hài lòng khi đọc nó. Việc cấp giấy phép kinh doanh được thực hiện dựa trên Biểu cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, Luật Kinh doanh (2014), Luật doanh nghiệp (2014).



Khi vốn điều lệ từ 51% trở lên đến từ nhà kinh doanh nước ngoài và tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đó cũng phải xin cấp giấy phép kinh doanh. Những hoạt động mua bán chất ma túy, hóa chất, khoáng vật, kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật quý hiếm, hoạt động mại dâm, mua bán người, bộ phận cơ thể người, các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên cơ thể người đều không được cấp giấy phép kinh doanh.

Các ngành nghề như in, đúc tiền, kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật hay mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia,..đều được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và nhà kinh doanh nước ngoài phải đáp ứng những điều kiện đó mới được cấp giấy phép kinh doanh. Những ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ, muốn được cấp giấy phép kinh doanh thì nhà kinh doanh phải thỏa mãn các điều kiện của WTO và những công ước quốc tế khác mà Việt Nam tham gia.

Nhà kinh doanh có thể tạo ra một dự án kinh doanh và thành lập một tổ chức kinh tế mới để tiến hành kinh doanh. Có 3 hình thức để các nhà kinh doanh có thể góp vốn vào công ty Việt Nam một cách hợp pháp gồm :nhận chuyển nhượng vốn góp trong công ty TNHH, công ty hợp danh,nhận chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần để có thể thực hiện kinh doanh. Nhà kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh khi tham gia kinh doanh các dự án xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, quản lí và vận hành các công trình hạ tầng.

Khi tham gia ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC, nhà kinh doanh cũng được cấp giấy phép kinh doanh. Hay việc hợp tác với các đối tác là các doanh nghiệp, cá nhân người việt Nam thì cũng được tính là một hình thức kinh doanh hợp pháp, dễ dàng xin được giấy cấp phép từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp liên doanh hay các công ty có vốn kinh doanh nước ngoài đang tăng lên một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, muốn nhanh thì phải nắm rõ, phải hiểu đúng, biết đầy đủ về quá trình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mà đây không phải là một việc mà ai cũng làm được.

>>> Xem thêm : Thủ tục xin giấy phép kinh doanh - Nhà kinh doanh cần biết, những điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh