Kỳ Nam là loại gỗ quý hiếm đứng đầu trong các loại sản vật quý của Việt Nam. Kỳ Nam không những quý mà còn có nhiều công dụng cực kỳ tốt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa Kỳ Nam và Trầm Hương. Trên thực tế, đây là hai dòng gỗ quý khác nhau. Vậy Kỳ Nam là gì? Làm cách nào phân biệt được Kỳ Nam. Hãy để Dhouse giúp bạn nhé!

Giới thiệu Kỳ Nam là gì chi tiết nhất?

Kỳ Nam là phần gỗ chức nhựa có mùi thơm được tạo ra từ thân cây Dó Bầu. Cây Kỳ Nam xuất hiện nhiều trong các khu rừng tại khu vực Quảng Nam của tỉnh Quảng Ngãi. Quá trình hình thành của Kỳ Nam cũng có phần giống với Trầm Hương nên nhiều người lầm tưởng đó là Trầm Hương.

Kỳ Nam có mùi hương đặc trưng giúp xua đuổi tà khí và bảo vệ sức khỏe cho gia chủ. Về mặt giá trị, Kỳ Nam lại có giá thành cao hơn rất nhiều so với Trầm Hương. Do đó, gỗ Kỳ Nam cũng được nhiều người tìm mua không kém gì gỗ Trầm Hương.

Hướng dẫn phân biệt Kỳ Nam và Trầm Hương

Có rất nhiều cách để có thể phân biệt Kỳ Nam và Trầm Hương bên cách việc dựa vào nhựa gỗ. Để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về Kỳ Nam là gì cũng như nhận biết Kỳ nam chuẩn nhất. Dhouse gợi ý đến khách hàng những cách phân biệt dưới đây.

Phân biệt Kỳ Nam qua chất liệu gỗ

Dựa vào thông tin tổng quan về Kỳ Nam là gì ở trên, chắc hẳn đã du khách sẽ rất thắc mắc liệu rằng phân biệt Kỳ Nam có khó nhận biết hay không? Khách hàng có thể nhận biết Kỳ Nam qua mùi hương của gỗ. Nếu gỗ Trầm thường có màu nâu đậm thì Kỳ Nam thường có màu đen. Gỗ Kỳ Nam được đánh giá là mềm giống như một dạng sáp ong.

Đặc biệt, nếu quan sát kỹ, đường vẫn gỗ sẽ giống như các thớ gỗ đang xếp lên nhau. Màu nhựa gỗ có ánh đỏ kim nếu khi được chiếu dưới ánh sáng mặt trời. Kỳ Nam có lượng tinh dầu tiết ra rất nhiều nên thoạt nhìn bạn sẽ thấy gỗ cây khá ẩm ướt, mềm mại.

Sử dụng lửa đốt để phân biệt Kỳ Nam

Phương pháp đốt để nhận biết Kỳ Nam cũng được sử dụng khá phổ biến bởi độ chính xác cao. Nếu Trầm Hương đốt sẽ tạo những dạng khói xoắn rồi tan nhanh vào không khí. Thì, Kỳ Nam khi đốt lại tạo thành những làn khói thẳng tắp, đặc trưng. Màu khói là màu xanh ngọc, không bị xoáy như khi đốt Trầm. Bên cạnh đó, những vệt khói khi đốt liền nhau mà không bị đứt đoạn.

Phân biệt Kỳ nam qua nước

Cách phân biệt Kỳ Nam hiệu quả nữa đó là thả Kỳ Nam vào trong nước. Kỳ Nam có chưa tinh dầu nhiều hơn gỗ Trầm nên sẽ chìm xuống nước chứ không nổi như gỗ Trầm. Vì vậy, thả gỗ Trầm và gỗ Kỳ vào nước cùng nhau, khách hàng sẽ có thể dễ dàng nhận ra ngay đâu là gỗ Kỳ Nam. Đây cũng là cách phân biệt Kỳ Nam là gì độc đáo những chuẩn xác cao.

Nhận biết Kỳ Nam qua mùi hương

Nhận biết Kỳ Nam là gì cực kỳ đơn giản qua mùi hương và mùi vị. Gỗ Kỳ Nam có hương thơm đặc trưng, nồng nàn hơn. Gỗ Kỳ Nam chính hãng cho dù bạn có bọc mấy lớp giấy giấy đi nữa thì vẫn có thấy được mùi hương của gỗ. Mùi của gỗ Kỳ Nam thanh mát như bạc hà, khi đưa lên gần mắt sẽ cảm thấy có chút cay cay.

Còn về mùi vị, khi thử gỗ Trầm bạn sẽ cảm thấy có vị đắng. Thế nhưng, đối với gỗ Kỳ Nam mới đầu cũng có vị đắng sau dần chuyển sang vị ngọt và có chút cay cay. Khi nếm, đầu lưỡi sẽ cảm nhận được vị hơi tê tê và có thể cắn được vào phần gỗ này.

Trên đây là những thông tin phân biệt về gỗ Kỳ Nam và gỗ Trầm Hương. Hy vọng những thông tin từ Dhouse sẽ giúp khách biết đến Kỳ Nam là gì và biết cách phân biệt tránh mua nhầm hay mua phải gỗ kém chất lượng. Du khách có nhu cầu đặt mua gỗ Kỳ Nam, hãy liên hệ đến Dhouse để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng chính hãng ưu đãi nhất.