Kiến trúc xanh, hay còn gọi là thiết kế xanh, là một hướng đi mới trong xây dựng để tránh các ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ con người và môi trường bằng cách chọn lựa vật liệu xây dựng thân thiện và thích hợp thực tế xây dựng.

ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA KIẾN TRÚC XANH

Sự bền vững – đó là đặc điểm và cũng là đề nghị số 1 trong kiến trúc xanh - theo http://khonggiandeptv.com. Trong khi số đông các tòa nhà xanh không có những tính năng sau, kiến ​​trúc và thiết kế xanh có thể bao gồm:
– Hệ thống thông gió được thiết kế hữu ích
– Ánh sáng và thiết bị tiết kiệm năng lượng
– Cảnh quan được thiết kế sao cho tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời triệt để nhất
– Hạn chế tối thiểu đến môi trường sống tự nhiên
– Những nguồn năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời hoặc điện gió
– Các nguyên liệu phi tổng hợp, lành tính trong và ngoài
– Gỗ và đá sẵn có tại địa phương, tránh việc chuyển vận xa tránh phung phí.
– Tận dụng các đường nét cũ, cải tạo không gian cũ mà không cần phải đập hết xây lại.
– Không gian phải được dùng hiệu quả
– Tối ưu hoàn toàn những yếu tố tự nhiên và không gian sống

LEED – CHỨNG CHỈ XANH:

Từ năm 1993, Hội đồng dự án Xanh Hoa Kỳ đã quảng cáo thiết kế xanh. Năm 2000, họ tạo ra 1 hệ thống giám định mà các nhà xây dựng và kiến ​​trúc sư có thể tuân theo và sau đó vận dụng cho tiêu chuẩn về vấn đề xây dựng các dự án tiết kiệm năng lượng và bảo vệ không gian sống của con người. US10C viết: “Các dự án theo đuổi chứng chỉ LEED phải thỏa mãn trên một số lĩnh vực khắc phục những vấn đề về tính bền vững. “Dựa vào số điểm đạt được, 1 dự án sẽ nhận được 1 trong các cấp độ chứng chỉ như Bạc, Vàng và Bạch kim.” Giấy chứng thực đi kèm với 1 số tiền thưởng, nhưng nó có thể được áp dụng cho mọi công trình từ nhà ở tới văn phòng”.

KIẾN TRÚC XANH TRONG XÂY DỰNG:

Thiết kế xanh có nhiều tên liên quan và những định nghĩa kết hợp với nó, kế bên sự lớn mạnh vững bền là chủ đạo. 1 số người quan trọng về sinh thái và đã ứng dụng những cái tên như thiết kế sinh thái, kiến ​​trúc gần gũi với môi trường, và thậm chí cả kiến ​​trúc học. Những người khác thì lấy ý tưởng ​​từ phong trào bảo vệ môi trường trong cuốn sách “Mùa xuân tĩnh lặng” của Rachel Carson xuất bản năm 1962 – như là kiến trúc thân thiện với địa cầu, kiến ​​trúc môi trường, kiến ​​trúc tự nhiên, và thậm chí cả kiến ​​trúc hữu cơ với những góc cạnh của kiến ​​trúc xanh.

Dự án có thể đẹp và thậm chí được xây dựng từ các nguyên liệu đắt tiền, nhưng không được “xanh”. Tương tự, một dự án có thể rất “xanh” nhưng nhìn không thiện cảm. Kiến ​​trúc sư La mã Vitruvius gợi ý là ba điều cần nhớ về kiến ​​trúc – được xây dựng tốt, phục vụ tốt cho mục đích sử dụng, đẹp mắt. Vậy bằng cách nào để http://baogiaphantho.com hướng tới điều đó ?

Viện công nghệ xây dựng quốc gia (NIBS) lập luận rằng tính vững chắc phải là một phần của tất cả quá trình thiết kế, ngay kể từ khởi đầu công trình. Họ dành gần như trang web cho WBDG-Hướng dẫn thiết kế toàn bộ tòa nhà tại www.wbdg.org. những chỉ tiêu thiết kế phải mang mối quan hệ với nhau, trong đó thiết kế cho sự vững chắc chỉ là 1 khía cạnh. “Một dự án thực thụ thành công là 1 trong những mục tiêu của dự án được xác định sớm,” họ viết, “và những mối quan hệ phụ thuộc của tất cả các hệ thống công trình được kết hợp đồng thời t} công đoạn lập kế hoạch và thực hiện.” Thiết kế kiến ​​trúc xanh chẳng hề là 1 thứ bổ sung thêm vào. NIBS gợi ý rằng những hệ thống này phải được hiểu, thẩm định, và áp dụng thích hợp:

– Khả năng tiếp cận
– Tính thẩm mỹ
– Hiệu quả chi phí
– Công năng
– Tính vững chắc
– Sự thoải mái và sức khỏe của người bên trong
– An ninh và an toàn
– Bảo quản dễ dàng



THÁCH THỨC 2030 :

Thay đổi khí hậu sẽ không hủy diệt trái đất. Hành tinh này sẽ tiếp tục trong hàng triệu năm dù cho đến hạn của sự tồn tại của con người. Không những thế, thay đổi khí hậu có thể phá hủy các loài sinh vật trên trái đất mà chẳng thể thích nghi nhanh với điều kiện mới.

Lĩnh vực xây dựng đã phải thừa nhận rằng chính họ là một trong các căn nguyên khiến nâng cao hiệu ứng nhà kính. Ví dụ, sản xuất xi măng, thành phần căn bản trong bê tông, được cho là 1 trong các ngành nghề đóng góp nhiều nhất cho lượng thải ra khí nhà kính. Từ thiết kế đến nguyên liệu xây dựng, ngành công nghiệp này đang bị đặt ra yêu cầu để thay đổi.

Kiến trúc sư Edward Mazria đã tiên phong trong việc biến đổi ngành công nghiệp xây dựng từ một kẻ gây ô nhiễm chính sang 1 tác nhân bảo vệ môi trường. Ông đã không làm kiến trúc nữa mà dành thời giờ để tập trung vào tổ chức phi lợi nhuận mà ông xây dựng vào năm 2002. Chỉ tiêu của Kiến trúc 2030 chỉ thuần tuý là: “Tất cả các dự án mới vẫn sẽ tăng trưởng nhưng không làm cho tăng thêm khí cacbon vào năm 2030 . ”